การติดตั้งและการตั้งค่า EA

การติดตั้ง Expert Advisor – EA Auto-Cash

เมื่อติดตั้งโปรแกรม MT4 เสร็จแล้วให้ไปที่ File > Open Data Folder และเข้าไปที่ MQL4\Experts นำไฟล์ EA มาวางไว้ที่ Folder นี้

ทำการ Refresh โดยการคลิกขวาที่ Expert Advisors ในเมนู Navigator จะเห็น EA Auto-Cash เพิ่มขึ้นมา

โปรแกรมนี้เหมาะสมกับ XAU หรือ Gold เพราะสามารถทำกำไรได้ดีที่สุด ให้เปิดกราฟ XAUUSD หรือ Gold ปรับให้เป็น กราฟ 5 นาที แล้วนำ EA มาวาง และเปิดคำสั่ง Auto Trading

EA นี้ใช้กลยุทธ์ การเคลื่อนไหวของราคาตามแนวโน้มเพื่อออกคำสั่งซื้อขาย เมื่อราคามีโอกาสกลับตัวขึ้นหรือลงก็จะทำการสั่งซื้อหรือขายตามลำดับ สำหรับการเติบโตแบบทบต้น (snow ball) จะมีการบริหารจัดการเงินทุนเพิ่มเติม จำเป็นต้องใช้รุ่นที่มีความสามารถส่วนนี้ นอกเหนือจากการควบคุมความเสี่ยงหลายระดับแล้ว โปรแกรม EA ยังตั้งเป้าให้ทำงานเป็นแบบอัตโนมัติ 100% โปรแกรมได้รับการพัฒนามานานกว่า 7 ปีเพื่อเอาชนะการซื้อขายด้วยตนเอง เงินทุนขั้นต่ำที่แนะนำไม่ควรต่ำกว่า $100 สำหรับบัญชีมาตรฐานที่ 0.01 ล็อต แนะนำให้ใช้ทุน $200 ขึ้นไป

EA ถูกออกแบบมาให้ใช้งานง่าย ค่าที่ตั้งจะเป็นค่าที่มีความเสี่ยงเหมาะสมแล้ว

การปรับตั้งค่า EA

รูปด้านล่างคือค่า Input ที่มีการปรับตั้งค่าที่ต่ำที่สุดสำหรับทองคำ เพื่อให้สามารถทำงานด้วยบัญชี Standard ทุน USD200 สำหรับผู้ที่ต้องการปรับตั้งค่าเพื่อลดหรือเพิ่มความเสี่ยง จะอธิบายเพิ่มเติมส่วนที่สำคัญดังนี้

Lot Multiplier – ปกติจะเป็นค่าที่ใช้ตัวคูณแบบ Martingale เสี่ยงน้อยที่สุดคือ 1 ไม่ใช้ตัวคูณ ค่าที่สูงกว่านี้ก็ยิ่งเสี่ยงมากขึ้น ค่าที่สูงสุดไม่ควรมากกว่า 1.25

Lot Sizes – ค่าที่ตั้งไว้คือ 0.01 (สำหรับบัญชี Standard ที่ทุนขั้นต่ำ 100 แนะนำว่าควรใช้ทุน 200 เพื่อความปลอดภัย) ถ้าปรับเพิ่มขึ้น ความเสี่ยงก็จะเพิ่มขึ้น ซึ่งควรปรับให้เหมาะสมกับทุนที่มี เช่น ตั้งค่าเป็น 0.1 (ที่ทุน 2,000) เป็นต้น ค่า Lots Sizes ที่ตั้งคือค่าที่น้อยที่สุด และคงที่ตลอดทุกออเดอร์ (ไม่มี Snowball effect)

Take Profit in points – ค่าที่ตั้งไว้คือ 500 จุด คือระยะเก็บกำไรจากจุดเข้า ตั้งค่ามาก อาจจะไปไม่ถึง ตั้งค่าน้อยอาจจะไม่คุ้ม ค่าที่ตั้งคือกลางๆ 500 จุด กรณีที่ใช้กราฟ 15 นาที สามารถตั้งได้ไกลขึ้น เช่น 3,000 จุด

Stop Loss in points – ค่าที่ตั้งไว้คือ 0 จุด เพราะระบบจะมีการปิดขาดทุน ถ้าแนวโน้มเปลี่ยน ค่าที่แนะนำควรอยู่ระหว่าง 300-500 จุดขึ้นอยู่กับความเสี่ยงที่รับได้

Distance between orders in points – ค่าที่ตั้งไว้คือ 300 จุด คือระยะห่างของราคา อย่างน้อยระหว่างคำสั่งก่อนหน้ากับคำสั่งถัดมา ตัวอย่างคือระยะสำหรับทองคำ ถ้าใช้กับคู่เงิน อาจจะปรับลดลงมาที่ 100-200 เพราะมีความเคลื่อนไหวน้อยกว่า ขึ้นอยู่กับว่าใช้กับคู่ไหน

Target Points to Lock Profit – ค่าปกติจะเป็น 100 จุด เมื่อราคาเริ่มมีกำไร 100 จุด จะเริ่ม Lock กำไรตามระยะจุดที่ตั้งไว้ที่ Profit to Lock ในรายการถัดไป คู่เงินอาจจะต้องปรับลดลง เพราะระยะเคลื่อนไหวมักจะน้อยกว่าทองคำ กรณีที่ใช้กราฟ 15 นาที ให้ปรับเป็น 0 เพื่อไม่ให้เสียโอกาสโดนหน้าทุน เพราะกราฟมีโอกาสเกิดสัญญาณอีกก็ช้ามาก

Profit To Lock – ค่าที่ตั้งไว้คือ 60 หมายความว่า ถ้า กำไรเริ่มมากกว่า 100 จุด จะเริ่มตั้ง Stop Loss หน้าทุนที่ระยะ 60 จุด จากออเดอร์ที่เข้า ตั้งต่ำไปอาจจะไม่คุ้มค่า Spread ตั้งสูงไปมีโอกาสโดนกำไรหน้าทุนก่อน ทำให้เสียโอกาสที่จะได้กำไรเพิ่มขึ้นเมื่อราคาขยับขึ้นต่อเนื่อง

VPS เพื่อรัน EA

EA จำเป็นต้องทำงานตลอดเวลาที่ตลาดเปิดทำการ 24 ชม. 5 วันต่อสัปดาห์ การนำ EA ไปรันบน VPS จึงเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ เพราะเราไม่ต้องกังวล เรื่องการจัดเตรียมเครื่องคอมพิวเตอร์ หรือเน็ทล่ม หรือไฟฟ้าดับ เนื่องจาก VPS สามารถรองรับสิ่งเหล่านี้ได้ดีกว่าคอมพิวเตอร์ที่บ้าน

WikiFX นอกจากจะให้ข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ในแวดวง Forex แล้ว เช่นรายชื่อโบรกเกอร์ที่น่าเชื่อถือ ข้อมูลเพื่อการลงทุนทั้งมือใหม่และมืออาชีพ รวมทั้งยังให้บริการ VPS ที่ประหยัดค่าใช้จ่ายอย่างมาก โดยเฉพาะผู้ที่มีเงินทุนน้อย เพราะคิดค่าบริการเพียงเดือนละ $0.10 (ไม่ถึง 4 บาทต่อเดือน) เท่านั้นเอง ให้โหลด App WikiFX ลงมือถือตามรูปด้านล่าง จะเห็นว่ามีบริการ VPS มุมบนขวามือที่วงไว้